Mình tên Ngọc Liên, sinh viên năm 2 của trường ĐH Sư Phạm. Mình xin chia sẻ chút ít kinh nghiệm về việc dạy 1 em học sinh lớp 6 bị tự kỷ nhẹ, tạm gọi là bị trầm cảm thôi nhé.
Xem thêm: Gia sư dạy trẻ tự kỷ ở TPHCM
Liên dạy bé lớp 6 này chắc cũng được hơn 6 tháng. Em ấy là con trai. Do việc tìm lớp rất khó khăn nên Liên quan trọng việc giữ lớp lắm, muốn dạy lâu dài. Sinh viên mà, sau khi đóng phí xong cũng tiếc tiền lắm. Đây cũng là lớp dạy đầu tiên của Liên luôn.
Em học sinh lớp 6 bị trầm cảm, tự kỷ nhẹ
Đến nhà mới phát hiện ra, em trai ấy bị trầm cảm, không thích tiếp xúc người lạ, nóng nảy, trầm cảm, không muốn giao du bạn bè hay đến chỗ đông người. Năng lực học trung bình, yếu nhất là môn Toán.
Thực sự, nhìn em, Liên sợ lắm. Bữa học đầu tiên, em vứt hết sách vở, thậm chí còn xé nát quyển tập nháp vì không muốn học và kêu Liên ra ngoài mà Liên không ra.
Bạn bè, ai cũng khuyên là nên bỏ cuộc. Có người ác miệng còn nói em bị tâm thần. Từ nhỏ việc trở thành cô giáo là ước mơ cháy bỏng trong Liên. Liên không xem lần này là khó khăn mà chính là cơ hội thực tập hiếm hoi, khó tìm, như thế nào để cảm hóa được học sinh cá biệt.
Nhà Liên cũng có 2 em trai lớp 8 và lớp 6. Liên dạy chúng từ nhỏ cho đến khi Liên lên Sài Gòn học, phần nào hiểu được tâm lý tuổi dậy thì. Mua thêm nhiều sách, hỏi về giảng viên về trường hợp của mình, được gia đình em trai yêu thương và hỗ trợ cật lực, Liên dần hiểu được nhiều hơn cái gì mình cần và nên làm.
Bước đầu chỉ làm bạn, tặng em những món quà nhỏ (dẫu biết rằng em chẳng thích đâu), rồi đến những lá thư tâm sự, thời gian đầu chẳng dạy dỗ gì cả, chỉ để em hiểu mình và mình hiểu em (Liên không nhận lương nhưng phụ huynh vẫn trả và thậm chí trả còn nhiều hơn so với hợp đồng ký với trung tâm trước đó).
Ông trời không phụ lòng người cố gắng, sau gần 2 tháng ròng rã, Liên và em đã cư xử với nhau tốt hơn, bắt đầu những bài dạy. Đến tận bây giờ, Liên công nhận em rất thông minh nếu không muốn nói là quá xuất sắc.
Từ hạng trung bình lên đứng thứ 5 trong lớp và còn khả năng vượt thêm bậc. Nhưng vẫn cái tính ít nói, không thích giao du với bạn bè, đỡ hơn là giờ có thể cười nhiều, không trầm cảm hay nóng nảy và là một trong những người Liên có thể chia sẻ, trở thành bạn thân.
Như vậy, công việc gia sư dạy kèm muốn làm qua loa thì dễ nhưng có tâm thì không đơn giản tẹo nào phải không.
Bài viết của bạn Ngọc Liên – Sinh viên ĐH Sư Phạm khóa 2012 – 2016 dạy cho 1 bé lớp 6 có biểu hiện tự kỷ nhẹ tại Phạm Thế Hiển, Q8. Vui lòng ghi rõ nguồn: Chia sẻ kinh nghiệm dạy học sinh tự kỷ – Gia sư Tiên Phong khi copy bài viết này
Dạy mấy đứa nhỏ tự kỷ mệt lắm đó trung tâm. Trung tâm khi tư vấn cho PHHS nhớ tư vấn mức học phí khá khá 1 chút nha. Em lúc trước có nhận dạy 1 đứa tự kỷ, em không ngờ công việc nó lại cực khổ qtqđ như vậy. May sao giờ cũng đã ổn, có cái mức lương cũng ko cao lắm. Góp ý chân thành đó nha Ad