Để trả lời được câu hỏi này, phải cân nhắc nhiều yếu tố như tài chính, sự đồng thuận trong gia đình,…; phải xác định mục tiêu tương lai: muốn con trở thành người như thế nào, học đại học ở đâu,…; và cần hiểu rõ sự đặc điểm của 3 loại trường: chương trình học, bằng cấp, giáo viên, cơ sở vật chất, môi trường bạn bè,…
Phân tích và tổng hợp kỹ các yếu tố trên sẽ giúp chúng ta tìm được ngôi trường thích hợp cho con của mình.
Ở đây, tôi xin phân tích sự khác biệt về phân bố chương trình của 3 nhóm trường.
1. Trường công học trung bình 7 tiết/ngày, bao gồm 5 tiết chương trình tiếng Việt, 1-2 tiết tiếng Anh, 1 tiết Ngoại khóa.
2. Trường song ngữ học trung bình 8 tiết/ngày, bao gồm 3 tiết CT tiếng Việt, 3 tiết CT tiếng Anh và 2 tiết Ngoại khóa.
3. Trường đơn ngữ học 7 tiết/ngày, bao gồm 5 tiết CT tiếng Anh và 2 tiết Ngoại khóa.
Do phân bố chương trình như trên, xét riêng về mặt ngôn ngữ: học sinh trường công thường yếu tiếng Anh và thường phải học thêm tiếng Anh tại các trung tâm ngoại ngữ. Ngược lại, học sinh trường đơn ngữ thường yếu tiếng Việt (do chỉ được học tiếng Việt như một môn ngoại ngữ khoảng 2-3 tiết/tuần).
Học sinh trường song ngữ được học cả hai chương trình Anh và Việt. Tuy nhiên, do thời lượng cho mỗi chương trình đều phải giảm so với nguyên bản, trình độ học sinh trường song ngữ thường chỉ ở mức “khá”; khó có thể giỏi tiếng Việt như học sinh trường công và giỏi tiếng Anh như học sinh trường đơn ngữ. Tùy vào nhu cầu và định hướng của mỗi gia đình mà ta sẽ chọn được trường thích hợp cho con. Không có phương án nào là hoàn hảo, chỉ có phương án phù hợp nhất.
Xem thêm: Để giỏi tiếng Anh có cần thiết phải học trường quốc tế hay không
Tôi làm việc trong lĩnh vực giáo dục; đã từng du học và làm việc nhiều năm ở nước ngoài; có con từng học homeschool và 6 trường quốc tế tại TP.HCM (AIS, EIS, BIS, …), vì vậy nên tôi biết khá nhiều về giáo dục. Anh/chị nào có vấn đề cần hỏi, tôi sẵn lòng chia sẻ trong tầm hiểu biết của mình.
Tác giả Chi Dao trong nhóm hội PHHS có con học trường quốc tế.